Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Lý giải của nhà mạng khi tăng giá cước 3G

Đề xuất tiếp tục được tăng giá cước 3G của Bộ Thông tin và Truyền thông và cả Bộ Công thương đang khiến cho người tiêu dùng bức xúc. Những lý do thực tế mà các nhà mạng vin vào để đề xuất tăng cước đưa ra đều không thuyết phục.

nguyên nhân tăng giá cước 3g

Tăng giá 3G vì… cạnh tranh lành mạnh

Nếu nguyên nhân là để đảm bảo cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần của kinh tế, giữa doanh nghiệp trong nước đối với doanh nghiệp liên doanh trong lĩnh vực là viễn thông thì có vẻ như lý do này thực sự không thuyết phục. Còn nếu là mà để cạnh tranh lành mạnh với các nhà cung cấp OTT, thì thực tế cũng không đúng. Bộ trưởng của Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son suy nghĩ và cũng đã khẳng định, việc OTT làm giảm khoản doanh thu của các nhà mạng là đúng, song việc tăng các giá cước 3G không liên quan đến việc OTT sẽ làm giảm doanh thu của các nhà mạng. Trên thực tế, phía đại diện các nhà OTT cho biết, việc tăng các giá cước 3G không có tác động khá mạnh đến hoạt động kinh doanh của OTT.

Tăng giá 3G để có tiền tái đầu tư?

Một trong những lý do  nữa mà các nhà mạng đưa ra để biện minh cho tăng giá cước 3G đó là để có thêm tiền tái đầu tư cho cả hệ thống 3G, trong khi lượng người dùng đã thực hiện tăng rất nhanh. Vào năm 2009, thực tế khi triển khai dịch vụ 3G, các nhà mạng cũng đã đầu tư khoảng 27.000 tỷ đồng và được Bộ Tài chính cho phép tính khấu hao thiết bị đến 3 năm. Và số tiền này được tính hết vào giá thành của dịch vụ.
Như vậy, tính trong 3 năm qua, người tiêu dùng đã phải thay các nhà mạng đều được trả khấu hao. Vấn đề nằm ở chỗ tại sao mà các thiết bị viễn thông lại có thể được “bật đèn xanh” cho tính khấu hao với tốc độ nhanh vậy, trong khi các thiết bị khác để được tính khấu hao từ 10 đến 15 năm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét