Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Tăng giá cước 3G mà không quan tâm khách hàng

Quyền lợi đầy đủ của các thượng đế đã không được tôn trọng một cách chính đáng trước động thái đồng loạt tăng cước 3G lên đến 40%, thậm chí 300% đối với một số gói cước dịch vụ của các nhà mạng.
tăng giá cước 3g mà không quan tâm khách hàng

Vi phạm nguyên tắc về thỏa thuận, bình đẳng

Các nhà mạng đã có thông báo tăng cước 3G đến người dùng chỉ với một dòng tin nhắn. Một tin nhắn tưởng như bình thường, nhưng khi xét dưới góc độ pháp lý thì cũng có rất nhiều điều bất ổn và cần phải bàn. Các chuyên gia của pháp luật cho rằng việc tăng gói cước khá bất thường của các nhà mạng đã vi phạm về Luật cạnh tranh... Tuy nhiên, nếu xét về quan hệ về giao dịch dân sự giữa một bên là nhà mạng và cả bên kia là người tiêu dùng thì rõ ràng là các nhà mạng đã vi phạm nguyên tắc chính là thỏa thuận, bình đẳng, tôn trọng lợi ích của người khác đều được quy định tại điều 4, 5, 10 Bộ luật dân sự 2005.

Áp đặt giá dịch vụ 3G bất hợp lý

Theo quy định ngay tại điều 11 Luật cạnh tranh 2004, MobiFone là các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường (chiếm tới 38,1% thị phần) và nhóm doanh nghiệp gồm nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone là nhóm các doanh nghiệp nắm vị trí thống lĩnh thị trường (tổng các thị phần của ba doanh nghiệp hiện đang nắm giữ là khoảng 97,3%). Khoản 2 điều 13 về Luật cạnh tranh 2004 cấm nhóm về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường thực hiện được các hành vi áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ cũng khá bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại ở mức tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng. Như vậy, thực tế nếu có đầy đủ căn cứ để chứng minh ba nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone đều có hành vi thỏa thuận với nhau đồng loạt để tăng giá cước 3G thì cả ba nhà mạng cũng đã vi phạm pháp luật về cạnh tranh. Tôi cũng cho rằng Cục Quản lý cạnh tranh cần sớm để điều tra và có các biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét