Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Về thông tin sáp nhập giữa Vinaphone và Mobifone

Trao đổi với cánh báo chí tại Hội thảo "Chính sách cạnh tranh và thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp", về những thông tin sáp nhập giữa Vinaphone và mạng Mobifone, ông Vũ Bá Phú – hiện là Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định rằng, theo Luật cạnh tranh nếu 2 doanh nghiệp để sáp nhập mà có thị phần trên 50% thì cũng sẽ bị cấm tuy nhiên vẫn có trường hợp được miễn trừ.

thông tin sáp nhập mạng vinaphone-mobifone

Hai trường hợp được miễn trừ được ông Phú nêu ra bao gồm có: trường hợp một trong các bên đang phá sản hoặc đang nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Thêm vào đó, để được miễn trừ thì không phải làm thủ tục xin phép và cần phải được sự quyết định đồng ý của chính Thủ tướng Chính phủ.
Cũng về vấn đề này, theo ông Đặng Quyết Tiến – hiện là Phó Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp đang thuộc Bộ Tài chính cho biết, cả 2 doanh nghiệp con thuộc cùng 1 công ty mẹ như chính trường hợp của Vinaphone và Mobifone đầu tư xây dựng hạ tầng riêng rất lãng phí. Khi sáp nhập cả 2 thương hiệu của một công ty mẹ sẽ giúp để đầu tư được hiệu quả hơn và phục vụ ở mức tốt hơn cho khách hàng.
Và câu hỏi lạ đặt ra là, liệu trong trường hợp của Vinaphone và mạng Mobifone có được áp dụng quy định miễn trừ hay là không? Trả lời vấn đề trên, ông Phú khẳng định rằng 2 công ty hiện đang đầu tư theo đúng 2 hướng khác nhau (1 triển khai mạng 2 và cả 3G còn 1 thì triển khai mạng 4G) là đang không hợp lý và hoàn toàn có thể được hưởng để miễn trừ khi sáp nhập với mục đích để phát triển kinh tế xã hội.
Theo lời ông Akinori UESUGI - Nguyên Tổng thư ký của chính Ủy ban thương mại lành mạnh Nhật Bản (JFTC) cũng cho biết, ở Nhật Bản, trong các lĩnh vực điện thoại di động, nếu thị phần có trên 50% thì cũng chưa phải là vấn đề khi mà theo luật của Nhật Bản cũng tương tự như của nước Việt Nam có quy định miễn trừ đối với các trường hợp một trong hai bên bị phá sản.
Ông Osamu Igarashi – hiện là Chuyên gia của JFTC cũng cho rằng, về việc sáp nhập 2 công ty con thuộc cùng với một công ty mẹ, nếu theo quy định của Nhật Bản thì hiện nay việc sáp nhập không dẫn đến những lo ngại về tính cạnh tranh. Tuy nhiên, các công ty mẹ phải làm báo cáo lên cơ quan để quản lý cạnh tranh. Theo ông Osamu Igarashi, xét trong vấn đề này Việt Nam cũng không nên cấm nhưng phải kiểm soát thật chặt chẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét