Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Nguy cơ độc quyền viễn thông từ Viettel

Ông Nguyễn Thành – hiện là một chuyên gia viễn thông – cho rằng, hiện có EVN Telecom đang trong tình trạng đang đứng trước nguy cơ phá sản, vì thế, với việc sáp nhập EVN Telecom vào Viettel hay là bất kỳ doanh nghiệp viễn thông nào khác thì cũng được Luật Cạnh tranh nghiên cứu ở dưới góc độ này. Tuy nhiên, sự lo lắng dễ hiểu của Hanoi Telecom rõ ràng là có nhiều cơ sở khi EVN Telecom và Hanoi Telecom đang là liên doanh dùng chung một giấy phép mạng 3G, và đây là một yếu tố rất quan trọng trong thị trường viễn thông đầy tính cạnh tranh hiện nay.

nguy cơ độc quyền mạng viễn thông

Chính vì thế, mà chỉ trong một thời gian ngắn, Hanoi Telecom cũng đã liên tục gửi công văn kiến nghị tới ông Thủ tướng, các bộ, ban, ngành hữu quan đề xuất để mua lại phần băng tần 3G và cơ sở hạ tầng của công ty  EVN Telecom. Ngay trong các công văn 585 nói trên, Hanoi Telecom cũng đang kiến nghị các đơn vị trên cần có nhiều ý kiến công khai với Chính phủ về việc sáp nhập cho EVN Telecom với Viettel để có thể đảm bảo tạo lập một môi trường cạnh tranh được lành mạnh trong lĩnh vực viễn thông ngay tại Việt Nam, tránh sự quay trở lại thời kỳ bị độc quyền cũ hoặc dạng biến tướng của nhiều hình thức độc quyền mới.
Với sự phát triển nhanh chóng hiện nay và thị phần viễn thông mà nhà mạng Viettel đang nắm giữ, nếu việc sáp nhập với EVN Telecom vào Viettel thành công, họ cũng sẽ có thị phần khống chế ưu thế mà tại cả hai nhà mạng của VNPT cộng lại cũng rất khó mà địch nổi. Chưa kể việc mất đi cả một nửa băng tần 3G đã được cấp phép, nhà mạng Hanoi Telecom có thể sẽ lâm vào tình trạng đang thất bại và khó khăn như đã từng xảy ra cùng với SPT, SK, ảnh hưởng đến sự sống mà còn của mạng này.
EVN Telecom đang ở trong suốt quá trình tồn tại của mình chưa ghi được dấu ấn rõ ràng nào, nhưng ngay ở những thời điểm nhà mạng này trên bờ vực phá sản khó khăn, số phận của nó lại tác động mạnh mẽ ngay đến cả thị trường viễn thông đang rất cạnh tranh khốc liệt của Việt Nam. Thị trường cũng sẽ phát triển theo hướng nào hóa ra mà lại phụ thuộc rõ nét vào sự tồn vong nguy hiểm của một nhà mạng nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét