Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Mạng 3G Việt Nam đầu tiên phủ sóng đỉnh Fansipan

Mạng di động của VinaPhone vừa công bố hoàn thành công trình hoành tráng “xây dựng, lắp đặt trạm BTS ngay trên đỉnh Fansipan tại độ cao khoảng 3.045 m”.

trạm phát sóng 3g của việt nam trên fansipan

Cụ thể, với hai trạm BTS Fansipan của VinaPhone bao gồm có một trạm thu phát sóng 2G và một trạm mạng 3G, có bán kính phủ sóng 3-4 km tính từ đỉnh của núi Fansipan, tốc độ tải truy cập 3G lên đến 42Mbps. Đây là mạng viễn thông di động thứ hai tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ OTT. Trước đó, vào cuối năm 2014, VinaPhone cũng đã âm thầm giới thiệu OTT VietTalk của nhà mạng ra mắt thị trường.
Với hai trạm để phát sóng trên, VinaPhone khẳng định mình cũng là nhà mạng Việt Nam đầu tiên chính thức giúp “phủ sóng nóc nhà của Đông Dương”. Ông có tên Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media – của Viettel Telecom (đơn vị phát triển các ứng dụng Mocha Messenger) nói, Viettel đang nghiên cứu công nghệ để có chất lượng cũng âm thanh tốt nhất, còn nếu mà chỉ như chất lượng gọi (qua 3G và wifi) của hầu hết tất cả các OTT khác hiện nay thì nói thật chưa thực sự tối ưu.
Mạng di động này cũng cho biết đã mất 53 ngày đêm chuẩn bị, thi công và cả lắp đặt, vận chuyển hàng tấn vật tư, thiết bị ngay từ độ cao 1.450 m lên độ cao khoảng 3.100 m, với sự khắc nghiệt của thời tiết, hay trời mưa, băng giá và tuyết rơi. Về bài toán về doanh thu đối OTT Mocha, ông Hải cũng cho biết, mục đích của Viettel là thông qua ứng dụng Mocha sẽ thúc đẩy người dùng sẽ sử dụng các ứng dụng như nghe nhạc, xem phim, hay đọc tin tức... 
Theo VinaPhone, trạm thu để phát sóng trên đỉnh Fansipan sẽ góp phần rất đáng kể vào việc đảm bảo thông tin để liên lạc được thông suốt, liên tục phục vụ các vấn đề an ninh chính trị, phòng chống vấn đề cháy rừng, kiểm soát nông lâm sản, tìm kiếm về cứu nạn tại rừng quốc gia Hoàng Liên.

Viettel thử nghiệm 3G siêu băng rộng

Trong một buổi phỏng vấn trực tuyến mới đây được tổ chức ngay tại Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công khai trình diễn công nghệ 3G siêu băng rộng, với thống kê tốc độ truy cập trên laptop đạt được hơn 37 Mb/s (có lúc đạt tới hơn 41.8 Mb/s), còn smartphone đạt được hơn 31 Mb/s.

viettel thử nghiệm siêu băng rộng 3g

Trước đó, người dùng 3G tại Việt Nam chưa từng nhìn thấy tốc độ 3G nếu ở điều kiện ngoài phòng lab đạt mức truy cập cao như trên. Sau đó, khi được thử nghiệm trên chính smartphone là iPhone 6, tốc độ mạng mức ổn định mà 3G siêu băng rộng của nhà mạngViettel đạt được là trên khoảng 31 Mb/s.
Giải thích việc tốc độ ở trong điều kiện thông thường không thể đạt tối đa có thể đạt được 42 Mb/s, ông Hà Minh Tuấn – hiện là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới của Viettel, cho biết tốc độ tối đa của mạng 3G siêu băng rộng chỉ có thể đạt được ở trong môi trường lý tưởng (sóng vô tuyến vô cùng hoàn hảo).
Trả lời về tương lai tươi sáng của siêu băng rộng, ông Tuấn cho biết đó chỉ có thể là 4G-5G… “Chúng tôi đang rất mong muốn đem đến cho người dùng tại Việt Nam những dịch vụ data trên di động có được siêu băng rộng và giá rẻ. Tuy nhiên, nhà mạng Viettel cũng cần sự phê duyệt của các cơ quan quản lý mới được thực hiện”, ông Tuấn nói thêm.
Nguồn tin từ Viettel cũng tiết lộ thêm, nếu được Bộ Thông tin Truyền thông để chấp thuận, tập đoàn này sẽ được cung cấp 4G vào năm 2016.
“4G sẽ có tốc độ cao gấp khoảng 10 lần 3G nhưng giá cước của dịch vụ do chính Viettel cung cấp sẽ không thể đắt hơn. Tuy nhiên, với số lượng người dùng 4G ban đầu chỉ ước tính chiếm khoảng 20-30% lưu lượng được sử dụng do hạn chế về các dòng điện thoại smartphone tương thích được với công nghệ này”, ông Tuấn cho biết thêm.

Chuyên gia này có ví von, tốc độ và giá cước của 4G so với 3G cũng tương tự giống như 3G và GPRS hay Edge ngày trước đây. 
“Nhiều người cũng sẽ thích dùng 4G nhưng phải vượt qua hạn chế về các thiết bị đầu cuối. Trong trường hợp này, 4G cũng sẽ kích thích sự phát triển của toàn thị trường điện thoại di động cao cấp”, ông nói thêm.

Viettel ra mắt gói cước 4G vào tháng 10 tới

Viettel Telecom vừa cho biết thông tin sẽ bắt đầu cung cấp thử nghiệm các dịch vụ 4G vào tháng 10/2015, với giá cước không hề cao hơn 3G...

viettel triển khai 4g

Tổng công ty Viễn thông của Quân đội (Viettel Telecom) vừa cho biết rằng sẽ bắt đầu cung cấp thử nghiệm 4G ngay vào tháng 10/2015, với giá cước không có sự chênh lệch so với 3G.
4G, viết tắt của từ “fourth-generation”, là công nghệ truyền thông hiện đại không dây thứ tư, cho phép truyền tải các dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng để lên tới 1 cho đến 1,5 Gb/giây, tức gấp có thể rất nhiều lần công nghệ 3G hiện tại đang dùng. Viettel Telecom cũng cho biết, mạng 4G của Viettel trước mắt sẽ được phủ đến cấp thị xã, huyện và đến tận các tỉnh, thành phố. Đến cuối 2015, chậm nhất là sẽ triển khai vào quý 1/2016, Viettel cũng sẽ có 12.000 trạm 4G.
Đáng chú ý, theo nhà mạng di động này, người dùng nếu muốn sử dụng dịch vụ mạng 4G thì phải chuyển đổi sim, tuy nhiên, số điện thoại thì vẫn được giữ nguyên.Trước đó, vào tháng 5/2015, Viettel đã chính thức công bố chuẩn bị triển khai thử nghiệm thành công nghệ 4G, đồng thời cũng công bố chương trình chạy thử nghiệm công nghệ 4G dành cho khách hàng ngay tại Hà Nội và Tp.HCM trong thời gian sắp tới.
Viettel cũng cho biết thêm, nếu được Bộ Thông tin và Truyền thông được chấp thuận, tập đoàn này sẽ chính thức được cung cấp 4G vào năm 2016. Theo Viettel, kể từ nay đến hết 2015, tập đoàn sẽ đầu tư thêm khoảng 23.000 trạm phát sóng, trong đó có 8.000 trạm phát 3G, 3.000 trạm 2G, 12.000 trạm phát sóng 4G. Đến hết 2015, Viettel ước tính sẽ sở hữu mạng lưới với 90.000 trạm phát sóng mạng viễn thông.

Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Dịch vụ mạng viễn thông với nhiều lợi ích

Trong bối cảnh mà doanh thu từ dịch vụ viễn thông truyền thống của tất cả các nhà mạng như thoại, hay nhắn tin SMS đang trở nên bão hòa trước thì sự phát triển của các công nghệ mới này, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần cân nhắc tùy biến để có về những chiến lược dịch chuyển, đa dạng hóa  về dịch vụ, sản phẩm nhằm bắt kịp được xu hướng.

LỢI ÍCH CỦA MẠNG VIỄN THÔNG

Trên thế giới, đa số đối với các doanh nghiệp viễn thông cũng đều đang tích cực mở rộng nhóm các sản phẩm, dịch vụ theo hướng kết hợp linh hoạt nhất giữa viễn thông, internet, truyền hình phải trả tiền hoặc truyền hình về mobile… Sự dịch chuyển đó cũng tạo ra làn sóng hội tụ mạnh mẽ trên thị trường mạng viễn thông - truyền hình, bao gồm đầy đủ hội tụ về công nghệ, thương hiệu, về nội dung, dịch vụ và chính sách hấp dẫn ưu đãi dành cho các khách hàng… 
Xu hướng hội tụ này không chỉ giúp doanh nghiệp khai thác được tối đa hiệu quả tỷ suất đầu tư khi mà tận dụng được cơ sở hạ tầng đường truyền mạng, công nghệ, nội dung sản phẩm mà phải còn mang lại cho các khách hàng những lợi ích rõ rệt. Trong xu thế của tiêu dùng thông minh, tiện dụng được lên ngôi, việc kết hợp triển khai với cùng lúc nhiều sản phẩm giúp khách hàng cũng có thể thưởng thức nhiều dịch vụ kể trên cùng một thiết bị.
Chỉ với một chiếc điện smart thoại thông minh hoặc là một chiếc máy tính bảng, khách hàng cũng có thể kết hợp sử dụng gọi điện, truy cập được internet và xem truyền hình dù ở bất cứ đâu.
Không giống như với truyền hình thông thường, ngày nay, là nhờ sự hội tụ giữa viễn thông và cả truyền hình, người tiêu dùng có thể được lựa chọn xem các chương trình truyền hình đánh giá ưa thích tại bất kỳ thời điểm nào đó qua các thiết bị di động, cũng không phụ thuộc vào thời gian phát sóng chính của nhà đài, đơn vị cung cấp dịch vụ mạng như trước đây. 

Thị trường 4G chào đón Mobifone

Sau 2 nhà mạng Viettel và VinaPhone, đến lượt nhà mạng MobiFone đã chính thức công bố để cung cấp thử nghiệm dịch vụ 4G ngay tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và cả Tp.HCM, bắt đầu kể từ 1/7.
mobifone kinh doanh 4g

Mạng di động viễn thông này cũng mở 17 điểm đổi SIM 4G sẽ cho người dùng tại ba thành phố lớn kể trên đến đổi SIM 4G để sử dụng dịch vụ mạng.
MobiFone cho biết, sau khoảng hơn 4 tháng thực hiện, nhà mạng cũng đã triển khai thành công mạng tốc độ 4G/LTE-A. Trong thời gian để thử nghiệm, mạng 4G của MobiFone đạt được tốc độ download/upload tối đa khoảng 225 Mbps/75 Mbps. Kết quả để thử nghiệm trên đã vượt qua một cột mốc tốc độ đề ra (200 Mbps) dành cho giai đoạn ban đầu.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện là Phó tổng giám đốc MobiFone cũng cho biết, nhà mạng này đã hoàn thành đầy đủ các kịch bản kinh doanh với rất nhiều dịch vụ như truyền hình trên nền tảng của eMBMS, dịch vụ như truyền hình Unicast, Video 4K, MobiTV... 
Hiện tại với dịch vụ 4G, MobiFone cung cấp 4 gói cước với nhiều giá từ 120.000 - 600.000 đồng/30 ngày.
Cụ thể, gói cước mạng DP120 có mức cước là 120.000 đồng/30 ngày và có ngay 3Gb dữ liệu, kèm 120 phút thoại nội mạng và cũng có 120 SMS nội mạng; gói cước DP 200 có cùng mức cước là 200.000 đồng/30 ngày và khoảng 4 Gb dữ liệu, kèm 200 phút gọi thoại nội mạng và 200 SMS nội mạng; với gói cước DP 300 có mức cước là khoảng 300.000 đồng/30 ngày và có ngay 6 Gb dữ liệu, kèm  300 phút gọi thoại nội mạng và 300 SMS nội mạng và có gói cước DP 600 có mức cước là khoảng 600.000 đồng/30 ngày và có 9 Gb dữ liệu tốc độ cao, kèm 600 phút thoại nội mạng và khoảng 600 SMS nội mạng.
Ngoài ra, với người dùng sử dụng một trong bốn gói cước mạng 4G trên còn được tặng kèm được sử dụng miễn phí các dịch vụ như MobiFone TV, mHDViet, MobiClip, mMusic xét trong 30 ngày.
Tháng 12/2015, Viettel cũng trở thành mạng di động đầu tiên khai trương thử nghiệm dịch vụ mạng 4G tốc độ cao tại Vũng Tàu, với tốc độ để tải dữ liệu thực tế đạt mức trung bình khoảng từ 40-80 Mb/s, có những vị trí có thể đạt tới 230 Mbs.

Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Điều tra nghi vấn tăng cước 3G bất hợp lý

Đại diện của tổng cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đơn vị này cũng đã yêu cầu các nhà mạng cung cấp thông tin chính xác về việc tăng giá cước 3G lần này, nếu như phát hiện vi phạm có thể thu hồi 10% tổng mức doanh thu.
nhà mạng bắt tay tăng cước 3g

Trong buổi giao lưu gặp gỡ trực tuyến "Vì sao tăng cước 3G" vừa diễn ra ngay tại văn phòng Bộ thông tin và truyền thông, cùng với hàng loạt câu hỏi đã được nêu ra với đại diện với các nhà mạng cũng như Cục Viễn thông và cả Cục Quản lý cạnh tranh. Trọng tâm mà tất cả người dân đặt nghi vấn xoay xung quanh việc là có hay không chuyện nhà mạng đã bắt tay nhau cùng đưa ra một mặt bằng giá mới ở trong cùng thời điểm, và mức tăng giá này vượt qua chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trả lời câu hỏi này, về phía đại diện Cục phó Viễn thông - ông Nguyễn Đức Trung cũng cho biết, với trách nhiệm là cơ quan cục quản lý, cục đã thực hiện đúng vai trò của chính mình. Khi các nhà mạng đưa ra đề nghị về việc tăng giá cước, phía cục đã yêu cầu các nhà mạng giải trình. Xét giải trình của nhà mạng cũng là đúng với thực tiễn, cục đã ký văn bản chấp nhận đề có nghi tăng giá cước này.
Đại diện của cả 3 nhà mạng cũng khẳng định, việc quy định giá cước khoảng 70.000 đồng đều căn cứ vào thống kê, nghiên cứu cả thị trường và khả năng chi trả của các khách hàng. Ngoài gói 70.000 đồng này, các nhà mạng cũng đã thiết kế các gói cước khác nhau dành cho khách hàng, từ 10.000 đồng đến trên khoảng 70.000 đồng, để phù hợp với nhu cầu để sử dụng của từng thuê bao.
Riêng về các vấn đề bắt tay nhau để cùng tăng giá cước, phía tổng Cục viễn thông cho biết, họ chỉ làm việc trên đề nghị của chính các nhà mạng, không thể chắc được của các nhà mạng có liên kết vi phạm Luật Cạnh tranh hay là không. Ông Trần Anh Sơn, Phó Cục trưởng các Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương cũng đã khẳng định, đơn vị này hiện đang yêu cầu các nhà mạng cung cấp chính xác thông tin, nếu phát hiện có vi phạm sẽ bị xử phạt. Mức phạt tối đa có thể lên tới 10% doanh thu của chính nhà mạng năm trước đó.

Tăng giá cước 3G mà không quan tâm khách hàng

Quyền lợi đầy đủ của các thượng đế đã không được tôn trọng một cách chính đáng trước động thái đồng loạt tăng cước 3G lên đến 40%, thậm chí 300% đối với một số gói cước dịch vụ của các nhà mạng.
tăng giá cước 3g mà không quan tâm khách hàng

Vi phạm nguyên tắc về thỏa thuận, bình đẳng

Các nhà mạng đã có thông báo tăng cước 3G đến người dùng chỉ với một dòng tin nhắn. Một tin nhắn tưởng như bình thường, nhưng khi xét dưới góc độ pháp lý thì cũng có rất nhiều điều bất ổn và cần phải bàn. Các chuyên gia của pháp luật cho rằng việc tăng gói cước khá bất thường của các nhà mạng đã vi phạm về Luật cạnh tranh... Tuy nhiên, nếu xét về quan hệ về giao dịch dân sự giữa một bên là nhà mạng và cả bên kia là người tiêu dùng thì rõ ràng là các nhà mạng đã vi phạm nguyên tắc chính là thỏa thuận, bình đẳng, tôn trọng lợi ích của người khác đều được quy định tại điều 4, 5, 10 Bộ luật dân sự 2005.

Áp đặt giá dịch vụ 3G bất hợp lý

Theo quy định ngay tại điều 11 Luật cạnh tranh 2004, MobiFone là các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường (chiếm tới 38,1% thị phần) và nhóm doanh nghiệp gồm nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone là nhóm các doanh nghiệp nắm vị trí thống lĩnh thị trường (tổng các thị phần của ba doanh nghiệp hiện đang nắm giữ là khoảng 97,3%). Khoản 2 điều 13 về Luật cạnh tranh 2004 cấm nhóm về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường thực hiện được các hành vi áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ cũng khá bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại ở mức tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng. Như vậy, thực tế nếu có đầy đủ căn cứ để chứng minh ba nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone đều có hành vi thỏa thuận với nhau đồng loạt để tăng giá cước 3G thì cả ba nhà mạng cũng đã vi phạm pháp luật về cạnh tranh. Tôi cũng cho rằng Cục Quản lý cạnh tranh cần sớm để điều tra và có các biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng.