Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Điều chỉnh giá cước 3G với thông tin đa chiều

Ngày 8/11, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo về thông tin về việc quản lý viễn thông, đặc biệt đó là việc điều chỉnh giá cước dịch vụ mạng 3G.  Tại cuộc họp báo, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra rất nhiều các căn cứ của việc điều chỉnh cước mạng 3G của ba nhà mạng MobiFone, VinaPhone và nhà mạng Viettel vừa qua. 

thông tin giá cước 3g

Thứ trưởng của Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết rằng: Khi thẩm định việc đăng ký điều chỉnh mức giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của tất cả các doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã căn cứ vào các quy định của pháp luật về mạng viễn thông, về giá cạnh tranh và thực hiện các điều ước quốc tế mà nước Việt Nam tham gia.  
Theo đó, giá cước được xác định trên cơ sở giá thành, cung cầu của kinh tế thị trường, mặt bằng giá cước khu vực, trên thế giới bảo đảm môi trường cạnh tranh, thời kỳ hội nhập quốc tế và các doanh nghiệp mạng viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường hiện không được ban hành giá cước dịch vụ mạng viễn thông thấp hơn giá thành hiện nay.  
Về giá thành, theo thông tin doanh nghiệp báo cáo giá thành của hầu hết doanh nghiệp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác nhận thì giá thành trung bình về kế hoạch của năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu mạng 3G là 167,66 đ/MB (chưa VAT) và khoảng 184,4 đ/MB (đã bao gồm VAT). 
Trong khi đó, mức giá cước trung bình trên thị trường là khoảng 100 đ/MB (đã bao gồm VAT), chỉ bằng khoảng 54% giá thành. Giá cước dịch vụ dữ liệu mạng 3G sau khi điều chỉnh trung bình là khoảng 111 đ/MB. 

So sánh mức giá cước này với mức giá cước dịch vụ mạng 3G ở các nước trong khu vực và trên thế giới, với mức giá của Việt Nam chỉ bằng 34,9% mức giá cước phí trung bình của khu vực ASEAN là khoảng 318 đ/MB. Nếu so sánh tương đối tính theo thu nhập quốc dân bình quân đầu người thì với mức giá cước của Việt Nam chỉ bằng khoảng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với chính mặt bằng chung thế giới, bằng 34% (được trả trước) đến 57% (trả sau) so với chính mặt bằng chung khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét