Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Việt Nam cần có sự chuẩn bị cho 5G

5G sẽ là hy vọng mở ra những chân trời mới cho ngành công nghệ viễn thông, đẩy mạnh các thiết bị thông minh nhất, các thành phố thông minh. Tuy vậy, với độ mới mẻ của nó cũng khiến các tổ chức có liên quan phải chuẩn bị từ sớm.


"Thực tế mạng 5G vô cùng liên quan đến Việt Nam. Gần đây cơ quan chính phủ Việt Nam có nhắc đến việc thực hiện xây dựng những thành phố thông minh, ở TP Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, hay tại Đà Nẵng. Smartcity cần 5G, do đó, một điều rất quan trọng là các nhà mạng, chính phủ đã bắt đầu chuẩn bị 5G từ bây giờ", ông Thiều Phương Nam đưa ra nhận định.
Không chỉ tại nước Việt Nam, thế giới cũng đang có được những bước tiến mãnh liệt sang 5G. Qualcomm cũng đã giới thiệu modem 5G đầu tiên, đẩy mạnh công nghệ IoT. Toyota, GM cũng đã bắt đầu cho những thế hệ xe thông minh lần đầu tiên.
Nhiều ngành có liên quan tới 5G chỉ đang xác định tiêu chuẩn nhất, mức kỳ vọng cho công nghệ này, nhưng có 3 trụ cột của nó bao gồm băng thông di động, hay các giải pháp IoT và những giải pháp, về luật lệ để mang nó ra thị trường hiện nay.
"Vẫn đang còn quá sớm để biết cần những quy định, luật lệ nội dung gì. Tuy vậy, không chỉ ở Việt Nam, có nhiều nước khác ở Đông Nam Á cũng cần phải nâng cấp các cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho mạng 5G trong tương lai", ông Patrick cho biết thêm.
Để không gặp phải tình trạng chậm trễ như với 4G hiện tại, ông Nam cũng cho rằng các nhà mạng, cũng như là các cơ quan quản lý nên phối hợp thật tốt với nhau, cả hệ thống sinh thái di động phải có sự chuẩn bị.
Về mặt khoa học kỹ thuật, không có con đường đi ngay từ 3G lên mạng 5G. 4G là bước quan trọng để chuẩn bị dành cho 5G. Do đó, các nhà mạng cần có được tầm nhìn đến chuẩn này ngay thời điểm bây giờ.

"Nhà mạng cũng nên xây dựng hệ sinh thái 4G thật tốt. Đến thời gian khoảng năm 2020, khi 5G đã bắt đầu có sự chín muồi, họ có thể yên tâm cung ứng dịch vụ 5G, trong khi vẫn duy trì được 4G", ông Thiều Phương Nam đưa ra kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét