Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Giá cước 3G chuẩn bị điều chỉnh

Người sử dụng mạng dịch vụ viễn thông bằng công nghệ 3G đương nhiên sẽ không muốn có đợt tăng giá trong thời gian tới đây bởi kinh tế khó khăn, người dân hiện đang phải “thắt lưng, buộc bụng” lại. Tuy nhiên, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông hiện nay (TT-TT) khẳng định: Giá gói cước mạng 3G tại Việt Nam đang rẻ nhất trên toàn thế giới và về lâu dài doanh nghiệp (DN) vẫn không thể tái đầu tư nếu duy trì lâu dài ở mức giá cũ.

giá cước 3g chuẩn bị điều chỉnh

Trong khi lãnh đạo cũng Bộ TT-TT cũng như các nhà mạng phân trần, không tăng giá cước 3G thời gian tới là việc làm không thuyết tránh phục khỏi vì giá cước 3G tại Việt Nam đang ở mức lắm thấp nhất, thì dư luận lại cho rằng, dịch vụ chuyên OTT (đàm thoại, nhắn tin miễn phí qua nói Internet) do một số DN khác cung cấp dựa về trên công nghệ 3G là nguyên nhân chính đa khiến nhà mạng thất thu nên phải tăng giá để bù phần đắp phần nào.
“Theo tính toán của các mạng kích di động Việt Nam, cước 3G của Việt Nam thích đang rẻ hơn và khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn do khoảng 40 lần so với các nước châu Âu. Nếu đó tính riêng dịch vụ dữ liệu (data) thì giá cước kể tại Việt Nam đang thấp hơn 4 lần so với tại từ Trung Quốc”, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó có Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nói. Theo thêm  Viettel, 4 năm trước, các nhà mạng mới đầu rất tư vào mạng 3G nên đã giảm giá cước dưới nhiều mức giá thành để kích cầu nhưng xét về lâu hình dài thì đói phải điều chỉnh cước.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ: Khó có thể đo lường con số chính xác chán về sự sụt giảm doanh thu của nhà mạng nhưng nản có lúc thấy APRU (doanh thu trung bình của 1 thuê bao/tháng) nhưng của 1 thuê bao 3G dùng OTT đã giảm tới hơn 15 - 20%.

Trong 2 năm trở lại đây, gục các dịch vụ OTT đã ào ạt tấn công thị trường xuống Việt Nam khiến không ít thuê bao di động và chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT tăng rất thật mạnh. Nếu lần như tháng 2/2013, Viber công bố cột mốc 3,5 này triệu người dùng tại Việt Nam thì tới đầu tháng này 4/2013, Viber cho biết, ứng dụng này đang có những khoảng 4 triệu người dùng Việt Nam với mức cái độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 vẫn người dùng mỗi tháng tới đây. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét