Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Trải nghiệm tuyệt vời cùng Max100 Vinaphone

Tâm điểm của buổi Hội nghị Truyền thông Quốc tế và Các sản phẩm điện tử mới nhất tại Việt Nam (Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009) chính là các ứng dụng tiên tiến trên mạng Max100 Vinaphone. Những thiết bị có công nghệ tưởng như chỉ có trong phim viễn tưởng tuy thế cũng sắp được bán trên thị trường.

gói cước max100 vinaphone

Đúng như các dự báo của giới chuyên môn, tại Vietnam Comm & Vietnam Electronics năm 2009 (hai mạc từ ngày 18/11), đối với các nhà cung cấp dịch vụ đã tranh thủ để phô diễn những công nghệ mới và còn các dịch vụ chất lượng cao trên trên mạng có băng rộng Max100 Vinaphone đang bắt đầu để phát triển tại Việt Nam. Vì vậy, hội nghị quy mô lần này tập trung vào các chủ đề mới “Tin nhắn và còn các dịch vụ giá trị gia tăng” trên ứng dụng nền di động, “Định vị, dẫn đường bằng điện thoại di động”, “Truyền thông doanh nghiệp với thời hiện đại”, “Thông tin phục vụ rủi ro và nhiều việc cấp bách”, “ Thiết bị kỹ thuật số của cá nhân và các phụ kiện”...
Ông Bùi Quốc Việt, hiện đang là Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ với Công chúng của VNPT cho biết: Có khoảng hơn 200 doanh nghiệp (DN) thuộc hơn 16 quốc gia  tham gia triển lãm lần này. Ông Việt cũng khẳng định, bắt đầu từ năm 2010 khi các ứng dụng Max100 Vinaphone cũng đã tràn ngập tại Việt Nam thì với mỗi chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) cá nhân cũng sẽ thay ví tiền, các loại  thẻ thanh toán, thâm chí để thay thế cả chứng minh thư nhân dân hiện nay nữa. Hiện các nhà sản xuất nước ngoài như nước  Pháp, Trung Quốc, Australia, Malaysia…cũng đều đang bày tỏ mong muốn xâm nhập vào thị trường Việt Nam để thúc đẩy việc phát triển sản xuất CN điện tử thông qua tất cả các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp ở trên trên ĐTDĐ.
Dù vậy, việc nhận định về sức mạnh nội tại của nền CN sản xuất các thiết bị VT-CNTT Việt Nam, ông Việt cũng rất thẳng thắn: “Dù đã cố găng thì chúng ta mới chỉ là nội địa hoá được 40%  sản phẩm mà cũng chỉ như là các thiết bị đơn giản trong ngành VT như là: cáp, hệ thống truyền dẫn, thiết bị đầu cuối của hầu hết mạng cố định. Tuy nhiên, thế mạnh của mạng Việt Nam là các sản phẩm phần mềm về CNTT. Ngoài việc sản xuất phần mềm theo các đơn đặt hàng nước ngoài hiện chúng ta cũng đã tự sản xuất như đối với các chương trình phần mềm về quản lý doanh nghiệp, ứng dụng của CNTT vào đời sống xã hội trong quản lý để phát triển ngành Giáo dục, Y tế, phát triển các nội dung số…đặc biệt đó là hệ thống Chính phủ điện tử.

Big70 Vinaphone cạnh tranh nhau về nội dung

Cách đây ít hơn 1 năm, nhiều người cho rằng Big70 Vinaphone của nhà mạng Việt Nam sẽ chỉ để... alo. Nguyên nhân sâu xa của sự nghi ngờ này là bởi vì Việt Nam vẫn còn quá ít DN cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT). Trong khi đó dịch vụ này lại chính là “phương tiện” chính chạy trên các “xa lộ” Big70 Vinaphone. Tuy nhiên tính đến nay, Big70 Vina cũng đã trở thành hiện thực, nhưng liệu dịch vụ GTGT đã đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu?

big70 vinaphone ưu đãi hấp dẫn

Thực tế, đối với các mạng di động hoàn toàn có thể chia sẻ nhau về “kho” dữ liệu chung. Tuy nhiên, nếu chỉ mong trông vào “kho” này thì tài nguyên dịch vụ về GTGT sẽ sớm cạn kiệt. Chính vì thế, nếu như DN nào biết xây “kho” lớn hơn, tạo ra một “chiếc bánh” thị phần to hơn để khai thác triệt để thì DN đó sẽ hấp dẫn được thuê bao Big70 của Vinaphone. Cụ thể dù đã cung cấp Big70 mạng Vinaphone, song “kho” dịch vụ của Vinaphone cũng rất ít và hiện DN này chỉ cung cấp các dịch vụ Big70 Vinaphone cơ bản. Đặc biệt, đó là trong khi Viettel “lỡ trớn” cam kết vào quý I/2010 mới cung cấp dịch vụ Big70 Vinaphone thì mạng MobiFone cam kết cung cấp Big70 Vinaphone vào ngay cuối năm 2009. 
Không chỉ vượt trội về mặt thời gian, MobiFone còn “chạy nhanh” hơn hầu hết các DN khác khi mới sớm thành lập Trung tâm Dịch vụ GTGT nhằm cho việc phát triển đột phá lĩnh vực này. 
Theo lời ông Nguyễn Mạnh Hùng, GĐ Trung tâm thì với các chính sách “2 chân”, MobiFone một mặt nội lực sẽ tăng từ 28 dịch vụ hiện nay lên 34 dịch vụ ngay trong thời gian tới; đồng thời tạo nên mạng lưới đối với 150 đối tác cung cấp các dịch vụ GTGT rất đa dạng. 

Với chiến thuật cụ thể này, các chuyên gia và số đông khách hàng được nhận định: MobiFone đang sở hữu “kho” về dịch vụ GTGT lớn và phong phú nhất. Đặc biệt, theo lời ông Hùng cũng cho biết là ngay khi thực hiện cung cấp Big70 của Vinaphone, các khách hàng thuộc phân khúc về thị trường khác nhau đều có thể tận hưởng tiện ích của gói Big70 Vinaphone. 

Bên cạnh đó chính là sự phong phú của các dịch vụ thông tin... Với một tốc độ truyền dữ liệu cao, dịch vụ rất phong phú, đối tác rộng khắp cùng năng lực sẽ hội tụ công nghệ... ông Hùng cũng cho biết MobiFone cam kết sẽ tung ra tất cả các dịch vụ GTGT hấp dẫn ngay sau khi khia trương dịch vụ Big70 Vinaphone.

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Viễn cảnh đưa mạng di động vào vùng sâu

Ở các khu đô thị xa hoa, thành phố lớn, việc sử dụng điện thoại di động dường như đã trở thành nhu cầu thiết yếu dành cho hàng ngày của mỗi cá nhân. Nhưng ở đó vẫn đang là niềm mơ ước của rất nhiều người dân vùng sâu, vùng xa…

đưa mạng 3g vào vùng sâu

Chợ phiên của xã Thiện Kỵ, (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) cứ khoảng 5 ngày họp một lần. Theo chân đoàn để phát triển dịch vụ Trung tâm Viễn thông của 4 thuộc VNPT Lạng Sơn đúng ngày đầu chợ họp, điều khiến cho những vị khách đến từ Hà Nội về không khỏi ngạc nhiên đó chính là tỷ lệ người dùng dịch vụ mạng điện thoại ở đây khá nhiều, mặc dù ở Thiện Kỵ vẫn chưa hề có điện lưới.
Đang thoăn thoắt cho việc bán hàng, cụ bà chừng 70 tuổi bất chợt dừng lại, chưa đầy 1 phút, cụ đã tìm thấy được chiến điện thoại di động xinh xinh để ở trong túi của mình đang rung lên bần bật, bấm ngay vào nút xanh rồi đưa lên tai để nghe. Đợi cuộc điện thoại khoảng 1 phút của chính cụ hoàn thành, tôi đã lân la hỏi chuyện.
Không hề giấu, cụ đã cho biết, người gọi cho cụ vừa rồi là của cô con dâu. “Nó đang thu hoạch na ở ngay trên núi kia kìa, gọi bảo tôi mua hộ ít của mắm muối, sáng nay trước khi lên núi vội quá nên em nó quên không nhắc tôi, nhà  cũng đã hết nhẵn từ hôm qua”. Nhà cụ tính đến hiện giờ có tới 3 người đang sử dụng các dịch vụ điện thoại di động. Cụ một chiếc, cả hai vợ chồng người con mỗi người thêm một chiếc nữa. Tất thẩy đều là bộ hoà mạng của ALO của VinaPhone.
Một cụ bà khác cũng đang dắt cháu đi chợ cũng phải dừng lại để nghe điện thoại. Gặp hàng xóm, còn rất vui vẻ khoe cái ALO mới được con biếu. Người hàng xóm đã hỏi cụ về cách sử dụng, và ngay lập tức, cụ mở khoá bàn phím và thao tác một cách khá thành thục.
Phó Giám đốc VinaPhone là Hoàng Trung Hải cho biết, dịch vụ mạng Internet hiện nay cũng đã được triển khai đến về vùng sâu, vùng xa nhưng nhiều khi có chất lượng vẫn chưa được như ý muốn cho lắm, nhưng khi 3G được triển khai, những nơi như thế này, thậm chí là mỗi người dân ở hải đảo, bản làng đều được truy cập mạng Internet với tốc độ cao rất tốt. Người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng sẽ được sử dụng dịch vụ 3G của mạng VinaPhone.

Mạng 3G đang được Vinaphone triển khai

Sau lễ ký kết với chính đối tác Motorola cuối tuần trước, ngày hôm nay, 31/8, đại diện mạng di động mạng VinaPhone đã ký kết với đối tác là Erricson triển khai mạng 3G tại khu vực miền Nam và TP. Hồ Chí Minh.

vinaphone triển khai 3g

Theo như nội dung ký kết, Erricson sẽ là đối tác cung cấp tất cả thiết bị 3G cho VinaPhone ngay tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam. Sau khi đó triển khai sẽ đảm bảo cung cấp các thiết bị với tốc độ truy cập HSDPA lên tới 14.4 Mgb/s và cung cấp các dịch vụ 3G băng tần rộng khác.
Việc ký kết hợp tác với các đối tác như Motorola, Erricson cũng có kinh nghiệm sẽ giúp cho VinaPhone sẵn sàng cho việc cung cấp nội dung và các dịch vụ các tiện ích cho mạng 3G.
Thời điểm này, nhà mạng VinaPhone đang tập trung cao độ về năng lực xây dựng hạ tầng mạng lưới dành cho mạng 3G nói riêng và góp phần cho việc nâng cao chất lượng mạng lưới chung dành cho toàn mạng VinaPhone nói chung là với hơn 10.000 trạm BTS, đầu tư để nâng cấp sẵn sàng lắp đặt thiết bị, đảm bảo cho việc phủ sóng rộng khắp trên cả toàn quốc, đến cả những vùng cao, vùng sâu, ở vùng xa, biên giới, hải đảo…
Tại lễ ký kết, người đang làm Phó Giám đốc VinaPhone, ông Hoàng Trung Hải đã cho biết, kể từ đầu tháng 8 VinaPhone đã thử nghiệm về sự thành công trong nội bộ các cuộc gọi và các dịch vụ 3G. VinaPhone đang cố gắng để cho khách hàng được sử dụng thử dịch vụ ở trong thời gian sớm nhất có thể.
Với việc đang cung cấp các dịch vụ 3G, cùng với chính sự hợp tác của các đối tác cung cấp các nội dung, từng bước, khách hàng của mạng VinaPhone sẽ sớm được sử dụng những chiếc điện thoại di động của mình như một loại “văn phòng di động” và hơn thế nữa là các tiện ích thông tin và giải trí cao cấp khác dành cho một “xã hội di động”.

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Học cách làm 3G của Hồng Kông

Khi Hồng Kông đứng ra tổ chức đấu giá dải tần 3G lần đầu tiên vào đúng năm 2001, chỉ có 4 hãng viễn thông đã đăng ký tham gia, buộc chính quyền buộc phải hủy bỏ cuộc đấu giá. Hệ quả sau đó là cả 4 "ứng viên" đều được cấp giấy phép sử dụng dải tần 3G với mức giá cước định sẵn (thuộc loại trung bình so với trên thế giới).

học cách làm 3g của hồng kong

Mặc dù vậy, ngày giới phân tích vẫn tỏ ra lạc quan. Theo họ, nào châu Á đã không nuôi ảo tưởng về tiềm năng rất lớn của công nghệ 3G, và cũng vì thế, các hãng viễn thông châu Á từ sẽ không lặp lại sai lầm như châu Âu từng khi mắc phải.
Ngành công nghiệp viễn cách thông châu Âu đã chi hơn 100 tỷ USD trong xa năm 2000 để đầu tư cho 3G, cuối cùng từng chỉ để sau chứng kiến 3G thất bại thảm hại. Để có lần tiền mua giấy phép 3G, nhiều hãng đầu viễn thông châu Âu đã phải è lưng ra tiên gánh khoản nợ khổng lồ từ ngân hàng, để còn rồi vĩnh viễn không bao giờ hồi phục yêu được.
Nhiều chuyên gia tin rằng, em mức phí cấp phép 3G khá thấp chính là chỉ chìa khóa giúp cho công nghệ di động biết thế hệ thứ 3 thành công được là ở châu Á. Đơn cử như tại Hồng Kông, trái tổng số tiền mà bốn mạng di động 3G phải dòng trả cho giấy phép 15 năm đẫm chỉ là 250 - 350 triệu USD, tương đương nhìn 35 - 55 USD/người, tờ Wall Street xem Journal ước tính.
Tại Singapore, các hãng mình viễn thông phải trả khoảng 41 USD/người. xa Để so sánh, cuộc đấu giá dải tần tại Anh cách đã thu về 32 tỷ USD, môi tương đương với 540 USD/người. Chính héo phủ Đức cũng thu về 44 tỷ USD từ phiên như đấu giá, tương đương xa với 535 USD/người.
Trong vòng 5 năm mạc đầu tiên, các doanh nghiệp trúng thầu mong tại Hồng Kông sẽ phải nộp cho chính ta quyền 5% doanh thu thường niên  tìm  từ mạng 3G/năm, ước tính khoảng yêu 50 triệu HKD. Đây được coi là đời khoản phí tối thiểu cố định, và mỗi giấy dấu phép khai thác 3G sẽ có hiệu lực trong có vòng 15 năm.
Cơ chế trả phí dài hạn này sẽ nhức giúp giảm thiểu nguy cơ tín dụng cho nhối sẽ chính quyền, nhưng vẫn cho chính quyền buốt cơ hội chia sẻ tiềm năng và triển con vọng của 3G với doanh nghiệp. Việc này tim sẽ giúp hạn chế tình trạng phân tán nguồn nhưng vốn ở doanh nghiệp, nhất là khi giai đời đoạn triển khai lắp đặt mạng hết sức ta tốn kém.

Công nghệ 3G ra đời kèm theo dịch vụ mạng phát sinh

Theo ông Văn Dũng, hiện đang là Phó Trưởng phòng Kinh doanh của nhà mạng VinaPhone khu vực II, dự kiến thì VinaPhone sẽ có thể chính thức cung cấp dịch vụ 3G vào đúng ngày 15-8-2009 và là mạng di động cung cấp các dịch vụ 3G đầu tiên trong số bốn nhà để khai thác di động được cấp phép dịch vụ 3G.

dịch vụ chạy trên nền 3G

Theo đó, phạm vi được cung cấp dịch vụ trong giai đoạn đầu với khoảng hơn 4.000 trạm BTS hỗ trợ 3G, VinaPhone phải đảm bảo phủ sóng 3G khoảng 20% dân số đông đúc của cả nước. Trước mắt tập trung vào được các tỉnh, thành phố lớn. Tiếp đó, đến khoảng cuối năm 2009 sẽ phủ sóng 3G tất cả ở 64 tỉnh/thành trên toàn quốc.
Cũng theo ông Dũng, thực tế hiện tại công nghệ 2G và mạng 2.5G (GPRS) đang cung cấp tất cả các dịch vụ thoại, SMS, dữ liệu (tốc độ khoảng 172.2 Kbps với GPRS và 384 Kbps so với Edge). Trong khi đó, với công nghệ mạng 3G và 3.5G (HSPDA/HSUPA) cũng sẽ cung cấp dữ liệu nhanh và có thể tốt hơn (có thể lên đến 14.4 Mbps) dành cho các ứng dụng. Không chỉ vậy, đối với các dịch vụ như thoại, SMS, MMS, WAP... của mạng 2.5G sẽ tiếp tục được nhà mạng cung cấp bởi 3G. Với tất cả các ứng dụng này thì tốc độ chạy trên nền tảng 3G chắc chắn sẽ nhanh hơn nhiều so với 2.5G.
Đề cập về tần số, ông Dũng cũng cho biết thêm 3G chạy trên dãy các tần số khác nên hầu hết tại các trạm đang sử dụng 2G và 2.5G đều không thể sử dụng được. Vì vậy, không chỉ mạng VinaPhone và cả mạng Viettel, MobiFone... cũng đều không phải nhanh chóng lắp đặt song song với trạm phát sóng với dãy tần số sử dụng cho mạng 3G. Cụ thể là đối với 3G của VinaPhone sẽ phát sóng trên chính dãy tần số FDD (Frequency Division Duplex) DH: 5 MHz @ 2110-2170 MHz.
Dự kiến chỉ trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ 3G, mạng VinaPhone sẽ cung cấp các dịch vụ như: điện thoại có hình (Video Call); dịch vụ Internet băng rộng (Mobile Broadband) hay là dịch vụ liên quan đến video như: xem trực tiếp tivi trên điện thoại di động thông minh (Mobile TV), dịch vụ Video theo đúng yêu cầu (Video On Demand), các dịch vụ Video Streaming... Song song với đó, dịch vụ 3G Download Portal để cho khách hàng truy nhập và dễ dàng download hình ảnh, nội dung, file âm nhạc... về điện thoại di động của bạn.

Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Chiến lược phát triển 3G khác biệt của Viettel

Trước khi bắt tay vào triển khai hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiêu tốn khoảng 120 tỷ đồng/năm dành cho khoảng 18.000 công nhân viên. 

chiến lược phát triển 3g của viettel

Tuy nhiên, về tiền bạc không phải là sự lãng phí lớn nhất, mà đó là thời gian xử lý công việc, đặc biệt đối với các cán bộ lãnh đạo tại nhà băng này. Việc này phải xử lý trên văn bản giấy (phê duyệt, phải cho ý kiến…), quy trình xử lý các đề án, rồi tờ trình, quyết định… tại BIDV gặp rất nhiều khó khăn khi lãnh đạo khi đi công tác.
Tuy nhiên, khi mà áp dụng hệ thống văn phòng điện tử - về dự kiến hoàn tất đầu năm 2015, các lãnh đạo đa dạng từ cấp thấp đến cao nhất của BIDV cũng có thể phê duyệt, ban hành văn bản, cho rằng ý kiến đánh giá… trên smartphone, máy tính bảng, hay laptop, mà không cần phải ngồi ngay tại văn phòng, chỉ cần thiết bị di động cũng có kết nối 3G hoặc mạng Wifi.
Đây cũng là một dự án mà Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đang sắp hoàn tất cho BIDV, có tổng trị giá khoảng hơn 10 tỷ đồng, trong khi chi phí về văn phòng giảm được của chính ngân hàng này (chưa tính tới các lợi ích khác lớn hơn nhiều) theo ước tính đã trên khoảng 10 tỷ. Ông Đặng Mạnh Phổ, người đại diện BIDV, chia sẻ ngắn gọn: “Công nghệ về thông tin được áp dụng để tăng cường đo lường hiệu quả cho công việc, nhưng chính ở đây yếu tố di động là nhân tố rất quan trọng”.
Nếu như trước đây, người ta đã quen với hình ảnh Viettel là một hãng điện thoại viễn thông lớn nhất Việt Nam (đặc biệt đó là di động) thì giờ đây, nhà mạng này đã xuất hiện ở nhiều lĩnh vực với tư cách cũng là đơn vị cung cấp giải pháp kết hợp giữa yếu tố công nghệ thông tin và viễn thông, mà ở văn phòng điện tử tại BIDV cũng là một ví dụ. 
Tuy nhiên, xét trên “mặt trận” mới, hạ tầng mạng viễn thông (gồm di động, cố định, Internet) của Viettel cũng chỉ giúp kết nối, còn giải pháp công nghệ thông tin và được “may đo” riêng cho khách hàng mới chính là nhân tố chính.

Nhưng cũng phải  nhờ đó mà cơ hội để phát triển khách hàng mới là trong mảng viễn thông của thương hiệu này thực tế cũng khác. Thay vì chỉ tập trung ngay vào các khách hàng sử dụng điện thoại di động để có thể phát triển 3G, Viettel có thể mở rộng mạnh mẽ sang các thiết bị khác mà hãng này cũng đã phát triển giải pháp công nghệ thông tin gói cước trọn gói.